Công ty TNHH phần mềm Phi Long

VP miền trung : số 198 Nguyễn Trung Thiên, Phường Thạch Quý, Thành Phố Hà Tĩnh
VP Miền Nam : 212 Đ. Số 8, Linh Xuân, Thủ Đức, Hồ Chí Minh
VP Hà Nội : số 79 Hồ Tùng Mậu, Q.Cầu Giấy, Hà Nội
Phone+84 949 171 916
Giải pháp triển khai Trí tuệ nhân tạo trong thực tế doanh nghiệp

Giải pháp triển khai Trí tuệ nhân tạo trong thực tế doanh nghiệp

- Các chuyên gia nghiên cứu trí tuệ nhân tạo đến từ công ty Phần mềm Phi Long


Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần thay đổi cách hoạt động của các doanh nghiệp. AI đã bắt đầu mang lại những ảnh hưởng tích cực trong các lĩnh vực y tế, bán lẻ, giải trí, bất động sản. Chúng ta sẽ được thấy ứng dụng của nó trong nhiều lĩnh vực khác trong vài năm tới. Nếu bạn cân nhắc mà trí tuệ nhân tạo có thể mang lại giá trị cho công ty của mình, sau đây là lộ trình triển khai.

Trí tuệ nhân tạo là lĩnh vực vẫn còn đang khá mông lung và phức tạp. Có thể mọi người trong công ty bạn sẽ thấy đây là cả một chân trời rộng lớn để khám phá và không biết bắt đầu từ đâu. Mọi người cần hiểu được nguyên lý hoạt động của trí tuệ nhân tạo. Từ đó mỗi người mới có thể chủ động xây dựng tư duy về việc tận dụng sức mạnh của AI trong các nhiệm vụ thường ngày của họ.

Hiện nay có nhiều khóa học trực tuyến miễn phí giới thiệu về AI ở nhiều trình độ khác nhau. Chẳng hạn:

Khóa học Intro to AI trên Udacity

Gentle Guide to Machine Learning của MonkeyLearn

Future of Life Institute của Stephen Hawking và Elon Musk

#2 Mổ xẻ quy trình doanh nghiệp và xác định vấn đề

Từ đội ngũ quản lý cho tới các chuyên viên cần hiểu về giá trị mà dữ liệu và các phân tích kinh doanh có thể đem lại cho công việc của họ. Cơ bản, trí tuệ nhân tạo sẽ phát huy giá trị trong những công việc có tính lặp cao, khối lượng lớn, có xu hướng ổn định, và ảnh hưởng thấp nếu sai sót. Chẳng hạn trong những công việc cần đưa ra quyết định dựa trên sự đồng cảm, trí tuệ nhân tạo không có giá trị đáng kể. Mặt khác, trong công việc xử lý yêu cầu giao dịch dựa trên việc thu thập lịch sử hội thoại, trí tuệ nhân tạo sẽ mang lại hiệu quả khác biệt.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về tiềm năng của trí tuệ nhân tạo, có thể tham khảo các bài viết trước của Innovatube.

Công nghệ AI sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp như thế nào?

Các công ty đang ứng dụng AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ con người như thế nào trong Kỉ nguyên Tăng cường

Những ứng dụng bất ngờ của công nghệ nhận diện khuôn mặt

Make your computer a real musician with Deep Learning

Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào muôn nẻo cuộc sống với IBM Watson

Học máy đem lại lợi ích gì cho start-up

Điểm lại Lightning Talk — Sự kiện về công nghệ Trí tuệ nhân tạo Nhận dạng và Kinh nghiệm phát triển ứng dụng tại Việt Nam

#3 Xác định giải pháp AI

Trí tuệ nhân tạo hoạt động dựa trên việc học máy từ một lượng dữ liệu lớn. Vì vậy, để xác định giải pháp AI cho các vấn đề mà doanh nghiệp gặp phải, việc đầu tiên là xác định nguồn dữ liệu về vấn đề đó và tìm cách thu thập các dữ liệu cần thiết. Chẳng hạn, một hãng hàng không có thể sử dụng dữ liệu nội bộ về lịch sử lịch trình của hành khách để gợi ý các lựa chọn đặt chỗ. Những ngành có tập khách hàng lớn và tần suất hoạt động lớn như y tế, bán lẻ, sản xuất chính là những ngành dễ dàng áp dụng AI nhất.

Sau khi xác định được nguồn dữ liệu, cần tìm hiểu các giải pháp công nghệ để xử lý dữ liệu. Chẳng hạn, sản phẩm hay dịch vụ về video sẽ cần tới thị giác máy tính. Những dữ liệu dạng chữ hay âm thanh thì cần tới việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên (natural language processing — NLP). Từ đó, đội ngũ kĩ thuật có thể nghiên cứu về các thuật toán để xử lý, phân tích và ‘học’ từ dữ liệu.

Giải pháp phát triển trí tuệ nhân tạo cần được nghĩ tới dưới dạng lộ trình. Phát triển AI luôn đòi hỏi rất nhiều thời gian nghiên cứu và kèm theo là chi phí không thấp dành cho đội ngũ kĩ sư khoa học. Vì vậy, cần tính đến mỗi giai đoạn của công ty để có những bước tích hợp trí tuệ nhân tạo tương thích, cân đối giữa nguồn lực tài chính với lợi ích kì vọng mang lại từ phần đầu tư cho nghiên cứu.

#4 Triển khai giải pháp

Khi công ty của bạn đã sẵn sàng về mặt tổ chức và kĩ thuật để triển khai trí tuệ nhân tạo, bạn có thể bắt đầu cho việc xây dựng và tích hợp. Hãy bắt đầu từ những dự án thử nghiệm nhỏ và tìm kiếm sự tư vấn từ chuyên gia AI. Chi phí thuê chuyên gia tự nghiên cứu và phát triển giải pháp thường không nhỏ, vì vậy tìm tới những nguồn lực bên ngoài có sẵn kinh nghiệm là lựa chọn sáng suốt trong giai đoạn đầu. Ngoài ra, cũng có nhiều mã nguồn và ứng dụng mở từ các nền tảng lớn như WIT.ai của Facebook hay LUIS.ai của Microsoft.

Innovatube Frontier Labs cũng có thể là cầu nối thu hẹp khoảng cách giữa doanh nghiệp với trí tuệ nhân tạo.

Sau cùng, cần có thời gian đào tạo đội ngũ cách tận dụng giá trị của trí tuệ nhân tạo. AI là sự kết hợp giữa máy tính với con người, chứ không phải sự thay thế của máy tính cho con người. Khi máy tính tiến bộ và trí tuệ nhân tạo trở nên thông minh hơn, vai trò của con người sẽ dần thay đổi, tập trung vào các công việc cần tới tư duy phê phán và đánh giá. Các công ty, tổ chức cần bắt đầu thiết kế các công việc mới có giá trị cao hơn, tận dụng các kĩ năng sáng tạo, đánh giá, lãnh đạo và sự đồng cảm.