Công ty TNHH phần mềm Phi Long

VP miền trung : số 198 Nguyễn Trung Thiên, Phường Thạch Quý, Thành Phố Hà Tĩnh
VP Miền Nam : 212 Đ. Số 8, Linh Xuân, Thủ Đức, Hồ Chí Minh
VP Hà Nội : số 79 Hồ Tùng Mậu, Q.Cầu Giấy, Hà Nội
Phone+84 949 171 916
Thuật toán là gì

Thuật toán là gì

ĐỊnh nghĩa thuật toán


Thuật toán là một tập các hướng dẫn nhằm thực hiện một công việc nào đó. Ðối với việc giải quyết một vấn đề - bài toán thì thuật toán có thể hiểu là một tập hữu hạn các hướng dẫn rõ ràng để người giải toán có thể theo đó mà giải quyết được vấn đề. Như vậy, thuật toán là một phương pháp thể hiện lời giải của vấn đề - bài toán.

Trong lập trình Thuật toán được định nghĩa là cấu trúc giải thuật để giải quyết tất cả yêu cầu của bài toán trong cuộc sống và xã hội.

Tầm quan trọng của Thuật toán 

  • Thuật toán là phần quan trọng, không thể thiếu khi tiếp cận các vấn đề liên quan đến lĩnh vực lập trình.
  • Thuật toán tốt mang đến hiệu quả cao, giúp các chương trình hoạt động hiệu quả với tốc độ xử lý nhanh chóng, tiết kiệm tài nguyên.
  • Thuật toán giúp lập trình viên hiểu rõ và sâu hơn về ứng dụng, chương trình.
  • Tầm quan trọng về Tính chính xác

    Nhắc đến tính chất của thuật toán là gì không thể thieeys tính chính xác. Nó là yếu tố quan trọng hàng đầu, đảm bảo cho kết quả và thao tác thực hiện của máy tính được thực hiện hiệu quả, khả thi.

    Tầm quan trọng về Tính rõ ràng

    Thuật toán được thực hiện trên nguyên tắc lệnh. Vì vậy các câu lệnh cần được đưa ra một cách rõ ràng, dễ hiểu và swps xếp theo trình tự nhất định.

    Tầm quan trọng về Tính khách quan

    Thuật toán dù được thực hiện bởi máy tính hay con người đều phải đưa ra kết quả duy nhất, giống nhau. Nếu kết quả được đưa ra bởi 2 phương pháp này không tương đồng, chứng tỏ thuật toán cần được xem xét lại.

    Tầm quan trọng về Tính phổ dụng

    Thuật toán đòi hỏi tính ứng dụng cao. Nó không chỉ sử dụng đối với bài toán nhất định mà được dùng để giải quyết nhiều dạng tương tự.

    Tầm quan trọng về Tính kết thúc

    Như phần thuật toán là gì đã giới thiệu, thuật toán là một tập hợp hữu hạn vì vậy nó luôn có điểm kết thúc. Điểm kết thúc ở đây được hiểu là khi đã tìm ra kết quả phù hợp.

    Cách sử dụng Thuật toán

    Phân loại theo tính năng

  • Thuật toán tìm kiếm: Đây là thuật toán được áp dụng để tìm kiếm dữ liệu, thông tin trong một tập hợp bao gồm các phần tử khác nhau.  
  • Thuật toán sắp xếp: Đây là thuật toán được dùng để sắp xếp thứ tự từng phần tử trong tập hợp một cách khoa học, đáp ứng yêu cầu ban đầu.
  • Thuật toán đồ thị: Thuật này được sử dụng để xử lý các dạng bài có sử dụng đồ thị.
  • Phân loại theo cách thức thực hiện

  • Thuật toán chia để trị: Thuật toán này sẽ chia bài toán lớn thành những phần nhỏ để giải quyết dần. Từ những bài toán nhỏ, bạn có thể hiểu được thuật toán là gì và tìm được kết quả cho bài toán lớn.
  • Thuật toán tham lam: Thuật toán này là cách thay đổi trạng thái của bài toán thông qua các hành động cụ thể. Nó sẽ giúp bạn tiếp cần từ từ đến vấn đề của bài toán và tìm được hướng giải quyết nhanh chóng, hiệu quả.