Công ty TNHH phần mềm Phi Long

VP miền trung : số 198 Nguyễn Trung Thiên, Phường Thạch Quý, Thành Phố Hà Tĩnh
VP Miền Nam : 212 Đ. Số 8, Linh Xuân, Thủ Đức, Hồ Chí Minh
VP Hà Nội : số 79 Hồ Tùng Mậu, Q.Cầu Giấy, Hà Nội
Phone+84 949 171 916
Những xu hướng công nghệ bùng nổ năm 2024

Những xu hướng công nghệ bùng nổ năm 2024

Năm 2024 được dự báo sẽ bùng nổ nhiều công nghệ mới giúp kết nối vạn vật với nhau, tạo nên một mạng lưới thông tin rộng khắp, giúp giải phóng sức lao động của con người.


Là một tên gọi khác của Internet of Things (Internet vạn vật), IoE tập hợp các thiết bị thông minh có khả năng giao tiếp với nhau và truyền đi nội dung chữ, âm thanh, video và các thông tin ở dạng ngữ cảnh. "IoE sẽ đáp ứng tốc độ tăng trưởng vượt trội của công nghệ và chiến lược, giúp kết nối dữ liệu từ tất cả các nguồn khác nhau. Thông tin luôn tồn tại ở tất cả mọi nơi nhưng thường biệt lập, không trọn vẹn, không có sẵn hoặc không thông minh. Những tiến bộ về công cụ ngữ nghĩa, chẳng hạn như cơ sở dữ liệu biểu đồ, kỹ thuật phân tích thông tin và phân loại dữ liệu mới, sẽ giúp giải quyết sự hỗn mang trong thế giới thông tin hiện nay", phân tích của Gartner cho biết.

Năm 2024, dữ liệu lớn (big data) sẽ được tạo ra ngày càng nhiều và IoE chắc chắn sẽ là xu hướng công nghệ giúp thay đổi căn bản những thông tin mà chúng ta đang tiếp cận hôm nay.

Mạng thiết bị

Bạn hãy quên smartphone đi bởi đó chỉ là khởi điểm. Kỷ nguyên mạng thiết bị đồng nghĩa với việc mọi người có thể truy cập thông tin và ứng dụng qua tất cả thiết bị, từ điện thoại, đồng hồ, thiết bị đeo tới TV thông minh, cảm biến gia dụng trong ngôi nhà, hay thậm chí cả bảng điều khiển trên xe hơi. Mạng thiết bị chính là xu hướng dịch chuyển sang lý tưởng liên kết nối của Internet of Things.

In ấn 3D

Trong bối cảnh chất liệu dùng để in 3D ngày càng phong phú, việc ứng dụng công nghệ này trong thực tiễn cũng vì thế mà tăng lên. Những lĩnh vực được mở rộng, bao gồm hàng không vũ trụ, y tế, tự động hóa, năng lượng và quân sự.

Tiến sĩ Kevin Curran, chuyên gia kỹ thuật của tổ chức IEEE, cho rằng năm 2016 sẽ là khởi đầu cho xu hướng in 3D. Máy in 3D thậm chí còn in được chocolate, đường hay thậm chí cả bánh pizza, giúp bổ sung đắc lực cho chuỗi cung ứng thức ăn hiện nay.

Trải nghiệm người dùng xung quanhNói một cách đơn giản, thay vì tìm kiếm khách sạn nào ưng ý thì thiết bị theo người sẽ thay bạn làm việc đó. Nó sẽ chọn ra khách sạn tốt nhất dựa trên thói quen, lựa chọn và sở thích trước đây của bạn.

Ngữ cảnh kết hợp giữa nhân tố con người và vật lý sẽ xâu chuỗi với nhau để tạo ra kết quả tốt nhất. Nhân tố con người bao gồm trạng thái cảm xúc, thói quen, sở thích, tính cách nhóm, giao tiếp xã hội, công việc hiện tại, mục tiêu tổng quan…; còn nhân tố vật lý bao gồm vị trí chính xác, tương quan của người dùng, cũng như ánh sáng, áp suất, tiếng ồn và không khí xung quanh.

Máy học nâng cao

Thêm một xu hướng công nghệ cho năm 2024 và các năm tiếp theo là máy học nâng cao, vốn có quan hệ mật thiết với IoE, giúp máy tính có thể xử lý dữ liệu tự động bằng cách tự học và thích nghi. Kết quả cuối cùng là trí thông minh nhân tạo. Việc xử lý các tập dữ liệu phức tạp đòi hỏi phải có mạng thần kinh sâu (DNN) cho phép máy tính có thể đáp ứng tự động và nhận biết thế giới theo cách riêng.

"DNN giúp cho máy thông minh trở nên thông minh hơn. Công nghệ này cho phép phần cứng hoặc máy sử dụng phần mềm có thể tự học tất cả những tính năng trong môi trường riêng của chúng, từ các chi tiết nhỏ nhặt tới những khái niệm nội dung trìu tượng và phức tạp", phân tích của Gartner cho biết.

Trợ lý ảo

Phần cứng giờ đây chỉ để "lót nền", còn phần mềm mới là "linh hồn" để tạo nên sự thay đổi. Bộ mặt của tương lai công nghệ sẽ thể hiện qua các thiết bị tự động, trợ lý riêng ảo và các tư vấn viên thông minh. Các công cụ như Google Now, Cortana, Alexa và Siri chỉ là khởi đầu cho xu hướng công nghệ này.

"Trong 5 năm tới, chúng ta sẽ tiến tới thế giới hậu ứng dụng với các tác nhân thông minh có thể cung cấp giao diện và hành động theo ngữ cảnh. Chúng sẽ giúp giải phóng sức lao động của con người, và xu hướng này sẽ trải dài trong suốt 20 năm tiếp theo", nhận định của David Cearley, phó chủ tịch Gartner Fellow.

Kiến trúc bảo mật thích ứng

Giờ đây, người ta không còn nói nhiều tới phần mềm diệt virus nữa, mà thay vào đó là kiến trúc bảo mật thích ứng mới đủ sức đối phó với đe dọa bảo mật ngày càng tăng.

"Các kỹ thuật né tránh phát hiện ngày càng tinh vi hơn khiến cho phần mềm diệt virus gần như trở nên vô dụng. Ứng dụng các biện pháp tự bảo vệ, đồng thời tiến hành phân tích toàn bộ hành vi người dùng và các thực tế chính là cách triển khai kiến trúc bảo mật thích ứng tốt nhất", Gartner cho biết. Dịch vụ đám mây và các giao diện lập trình ứng dụng (API) mở là hai đối tượng cần tới bảo mật thích ứng nhiều nhất.

'Điểm hiệu' Bluetooth

Các "điểm hiệu" (beacon) Bluetooth đang được triển khai tại các khu mua sắm, bảo tàng, khách sạn, sân bay hay thậm chí là văn phòng làm việc, giúp định vị chính xác vị trí của smartphone hoặc thiết bị đeo tay thông minh rồi từ đó gửi thông báo thời gian thực tới thiết bị.

"Chúng tôi tin rằng Bluetooth 4.2 sẽ trở thành một trong những xu hướng lớn trong năm tới, giúp tận dụng triệt để sức mạnh công nghệ marketing và Internet of Things", Mike Crook, người đứng đầu Phòng thí nghiệm Sáng tạo Mubaloo, cho biết. Điểm hiệu Bluetooth là sự kết nối giữa Internet of Things, thành phố thông minh và nhà thông minh.

Các nền tảng IoT

Các nền tảng IoT chính là xương sống để biến Internet of Things thành hiện thực. IoT là một phần không thể tách rời của mạng kỹ thuật số và trải nghiệm người dùng xung quanh, cùng với các nền tảng IoT để mọi thứ liên quan tới IoT có thể vận hành thông suốt.

Kiến trúc hệ thống nâng cao

Các hệ thống xây dựng trên vi xử lý đồ họa (GPU) và FPGA (Mảng cổng lập trình được dạng trường) sẽ hoạt động giống như bộ não người, được ứng dụng cho cơ chế tự học và các thuật toán đối sánh mẫu mà máy thông minh sử dụng. Kiến trúc dựa trên nền FPGA sẽ cho phép triển khai sâu rộng hơn thuật toán trên các nhân tố có kích cỡ (form) nhỏ hơn, tiêu thụ ít năng lượng hơn trong hệ thống mạng thiết bị. Kết quả là máy tự học nâng cao sẽ hiện diện khắp mọi nơi có thiết bị Internet of Things: tại nhà, trong xe hơi, trên đồng hồ đeo tay, hay thậm chí là cả trong cơ thể người.

Theo Zing News