Công ty TNHH phần mềm Phi Long

VP miền trung : số 198 Nguyễn Trung Thiên, Phường Thạch Quý, Thành Phố Hà Tĩnh
VP Miền Nam : 212 Đ. Số 8, Linh Xuân, Thủ Đức, Hồ Chí Minh
VP Hà Nội : số 79 Hồ Tùng Mậu, Q.Cầu Giấy, Hà Nội
Phone+84 949 171 916
Định nghĩa về Trí tuệ nhân tạo

Định nghĩa về Trí tuệ nhân tạo

Định nghĩa Trong khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo hay AI, đôi khi được gọi là trí thông minh nhân tạo, là trí thông minh được thể hiện bằng máy móc


Trong thời gian gần đây, việc phát triển các chương trình máy tính phức tạp có thể viết kịch bản và sáng tạo nghệ thuật chỉ trong vài giây đã có những bước nhảy vọt. Sự cường điệu ngày càng tăng xung quanh những dự án mệnh danh là “AI thế hệ mới”đã thúc đẩy sự quan tâm của các nhà đầu tư, tạo ra một điểm sáng hiếm hoi trong bối cảnh lĩnh vực khởi nghiệp bị chi phối bởi sự sụt giảm giá trị và cắt giảm việc làm.

OpenAI, một công ty có trụ sở tại San Francisco với Microsoft là nhà tài trợ lớn nhất, đã phát hành phiên bản mới nhất của phần mềm GPT-3.5 ra công chúng vào tuần trước. Được gọi là ChatGPT, nó có thể trò chuyện với người dùng thông qua văn bản, trả lời các câu hỏi mang tính mơ hồ, thậm chí thừa nhận sai lầm và từ chối các yêu cầu không phù hợp.

Chỉ trong năm ngày, ChatGPT đã vượt mốc 1 triệu người dùng và được ca ngợi bởi tỷ phú Elon Musk, một trong những người đồng sáng lập OpenAI dù ông đã rời hội đồng quản trị công ty vào năm 2018. Ông viết trên Twitter rằng: “ChatGPT tốt đến đáng sợ. Chúng ta không còn xa cái ngày mà AI mạnh đến mức nguy hiểm.”

Theo dữ liệu từ PitchBook, đầu tư vốn mạo hiểm vào trí tuệ nhân tạo đã tăng 425% kể từ năm 2020 lên 2,1 tỷ USD trong năm nay, ngay cả khi thị trường công nghệ nói chung đang suy giảm.

Một doanh nhân AI cho biết sau khi thảo luận về khả năng huy động vốn chỉ với ba nhà đầu tư, anh đã nhận được vô số lời đề nghị từ hơn 20 người khác. Nhờ đó, nguồn vốn cần thiết đã được đảm bảo chỉ sau sau một tuần gặp gỡ mọi người “như vũ bão”.

Hai giao dịch nổi bật vào giữa tháng 10 vừa qua cũng đã đánh dấu sự khởi đầu của các đợt cấp vốn điên cuồng nhất, khi chứng kiến các khoản đầu tư được thực hiện bởi những quỹ lớn như Coatue Management và Lightspeed Venture Partners.

Jasper, tự mô tả mình là “người viết quảng cáo AI” cho các nhà tiếp thị, đã huy động được 125 triệu USD với mức định giá 1,5 tỷ USD. Trong khi đó, một trong những công ty đứng sau công cụ xây dựng hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo Stable Diffusion, đã huy động được 101 triệu USD, trong một động thái mà nó đã đạt trạng thái “kỳ lân” - tức là được định giá 1 tỷ USD. Tuần này, một nhà phát triển Stable Diffusion khác là Runway cũng đã huy động được 50 triệu USD.

Khi Cristóbal Valenzuela đồng sáng lập Runway cách đây bốn năm, các nhà đầu tư đã nói với anh rằng: “AI sáng tạo không phải là một dự án tốt”.

“Hồi đó, mọi người nghĩ chúng tôi hơi điên”, anh nói, đồng thời cho biết thêm rằng giờ các nhà đầu tư hiện nói rằng công nghệ này có thể “mang lại sự biến đổi như truyền thông di động 20 năm trước”.

"Một trong những điều đã thay đổi gần đây là chất lượng của các mô hình đã trở nên thực sự tốt. AI sáng tạo không còn là ý tưởng của tương lai nữa, nó đã thực sự ở đây", Valenzuela cho biết thêm.